LINKEDIN MẠNG XÃ HỘI CỦA LẬP TRÌNH VIÊN


I. Những Thông Tin Cần Biết Về Linkedin
1. Linkedin - Mạng Xã Hội Ưu Thích Của Lập Trình Viên
Ứng dụng Linkedin là một mạng xã hội được ra mắt với mục tiêu kết nối các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, người tìm việc và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực công nghệ cao trên toàn thế giới.
Nếu các mạng xã hội khác tập trung vào kết nối cá nhân và giải trí thì Linkedin tập trung vào xây dựng và duy trì các mối quan hệ nghề nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm làm việc, tìm kiếm cơ hội việc làm và phát triển thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực chuyên môn.
2. Các Bước Đăng Ký Và Đăng Nhập Linkedin
Bước 1: Truy cập website https://www.linkedin.com hoặc tải ứng dụng LINKEDIN từ APP STORE (iOS) và CH PLAY (Android) về điện thoại.
Bước 2: Đăng ký bằng cách chọn vào mục “Tham gia ngay”(nhập họ tên, địa chỉ email hoặc số điện thoại và mật khẩu)
Bước 3: Hoàn tất quá trình đăng ký và thiết lập hồ sơ(ảnh đại diện, tên, ngày sinh, giới tính…)
Sau khi hoàn tất bước đăng ký và đăng nhập xong thì những lần sau người dùng chỉ cần vào app hoặc trang web và sử dụng bình thường. Nếu chọn đăng xuất mỗi khi sử dụng xong thì những lần sau, người dùng phải đăng nhập lại bằng các thông tin đã sử dụng để đăng ký tài khoản.
II. Cách Sử Dụng Linkedin Dành Cho Người Mới
Các tính năng của Linkedin hầu như chỉ tập trung và xoay quanh việc xây dựng hồ sơ, tìm kiếm việc làm, mở rộng mạng lưới và chia sẻ kiến thức. Mạng xã hội đặc biệt này dần trở thành người mở đầu cho xu hướng mạng xã hội việc làm hàng đầu, một công cụ không thể thiếu đối với hàng triệu chuyên gia trên toàn thế giới.
Để bạn có thể hiểu rõ hơn các tính năng chính của mạng xã hội này, hãy theo chân tôi tìm hiểu các tính năng nổi bật - để có thể tối đa hóa hành trình sự nghiệp của bạn.
NHÓM TÍNH NĂNG CHÍNH | TÊN TÍNH NĂNG | MÔ TẢ |
---|---|---|
Tương Tác & Kết Nối | Trang chủ | - Hiển thị - cập nhật bài đăng xu hướng, bài viết từ kết nối, công ty theo dõi và nội dung đề xuất. - Cho phép người dùng tương tác bằng cách thích, bình luận và chia sẻ. |
Tin nhắn | Cho phép người dùng gửi và nhận tin nhắn với các kết nối, hỗ trợ trao đổi công việc và phỏng vấn. | |
Tìm kiếm (Search) |
Hỗ trợ tìm kiếm công việc, công ty, nhóm và người dùng trên toàn bộ nền tảng. | |
Mạng lưới (My Network) |
Giúp người dùng quản lý và phát triển các kết nối chuyên nghiệp của mình. | |
Nhóm (Groups) |
Nơi người dùng có thể tham gia các cộng đồng có cùng sở thích, chuyên môn để trao đổi và học hỏi.(Là người dùng mạng xã hội này, tôi đánh giá cao tính năng này so với các mạng xã hội có chức năng tương đương) | |
Sự kiện (Events) |
Cho phép người dùng tạo, tham gia và khám phá các sự kiện chuyên nghiệp. | |
Phát Triển Nội Dung & Thương Hiệu Cá Nhân | Đăng bài | Cho phép chia sẻ các cập nhật ngắn gọn (hình ảnh, văn bản, video) với giới hạn 3000 ký tự. Hỗ trợ hashtag, gắn thẻ người dùng/địa điểm để tăng tương tác. |
Viết bài | Cho phép đăng tải các bài viết chuyên sâu, phân tích chi tiết, có thể dài đến 125.000 ký tự. Hỗ trợ tiêu đề, ảnh bìa, chèn phương tiện và định dạng văn bản. | |
Open to Work | Giúp các nhà tuyển dụng biết bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm mới. | |
Sự Nghiệp & Phát Triển | Việc làm (Jobs) |
Cho phép tìm kiếm, lọc, lưu và ứng tuyển trực tiếp vào các vị trí tuyển dụng. Hỗ trợ lọc theo từ khóa, chức danh, địa điểm, công ty, mức lương, loại hình công việc, v.v. |
LinkedIn Learning | Cung cấp các khóa học chuyên môn và kỹ năng mềm đa dạng (chỉ dành cho thành viên Premium). |
III. Các Điều Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng Linkedin
1. Không chia sẻ thông tin bí mật của công ty: Người dùng nên cân nhắc trước khi chọn chia sẻ bất kỳ thông tin nào của nơi làm việc cũ, đặc biệt là các thông tin bí mật, độc quyền, chưa được phép công bố của công ty (hiện tại hoặc trước đây) lên Linkedin.
Điều này không chỉ dẫn đến hậu quả pháp lý, ảnh hưởng công ty mà còn có thể làm tổn hại đến uy tín của bạn. Vì đây là nền tảng có rất nhiều nhà tuyển dụng lớn nhỏ xem xét nên nếu bạn không chuyên nghiệp, cơ hội tìm kiếm việc làm tốt của bạn sẽ mất đi.
2. Không tham gia vào các hoạt động gây tranh cãi: Người dùng nên tránh đăng tải hoặc tham gia vào các cuộc thảo luận mang tính chất chính trị cực đoan, tôn giáo nhạy cảm, hoặc các nội dung gây chia rẽ, thù hận. Linkedin là nơi để xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, những hoạt động như vậy có thể ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng của bạn trong mắt nhà tuyển dụng.
Ứng viên tìm việc cũng sẽ có góc nhìn không tốt về các hoạt động doanh nghiệp của bạn từ những điều tưởng chừng như không đáng kể này.
3. Không spam hoặc quảng cáo những nội dung không phù hợp: Linkedin không phải là nền tảng giải trí, trò chuyện hay chia sẻ cảm xúc nên người dùng cần lưu ý trước khi đăng tải các nội dung lên nền tảng.
Mọi người cần đảm bảo thông tin đăng tải không chứa các nội dung quảng cáo, không gửi tin nhắn spam hàng loạt và chỉ thảo luận về những nội dung chuyên môn, liên quan đến cộng đồng mình đang tham gia.
4. Bảo mật tài khoản: Không riêng Linkedin mà khi sử dụng bất kì nền tảng ứng dụng nào, người dùng cũng nên sử dụng các mật khẩu mạnh và bật xác thực hai yếu tố (2FA) để bảo vệ tài khoản Linkedin của mình khỏi những truy cập trái phép. Thường xuyên check thông báo của ứng dụng đến tài khoản về các hoạt động bất thường, kiểm tra nhanh và xử lý ngay lập tức để đảm bảo an toàn cho tài khoản.
IV. Lý Do Linkedin Quan Trọng Trong Sự Nghiệp Của Bạn
LÝ DO QUAN TRỌNG | QUAN ĐIỂM CÁ NHÂN |
---|---|
1. Cơ hội việc làm rộng mở | - LinkedIn chính là "cửa ngõ" để bạn kết nối với cả thế giới chuyên nghiệp của mình, nó có thể từ đồng nghiệp cũ, bạn học đến những chuyên gia đầu ngành. Mạng lưới này không chỉ mang lại cơ hội việc làm, hợp tác mà còn là nguồn hỗ trợ quý giá. - Bản thân tôi đã thấy hàng triệu cơ hội việc làm được đăng tải, từ các công ty startup cho đến những tập đoàn đa quốc gia. Điều tiện lợi là bạn có thể tìm kiếm và ứng tuyển trực tiếp ngay trên nền tảng. |
2. Nâng cao thương hiệu cá nhân | - Bạn có thể tạo ra một bản CV / portfolio trực tuyến "sống động" nhất. Hồ sơ LinkedIn không chỉ liệt kê kinh nghiệm, học vấn mà còn thể hiện rõ ràng năng lực và hành trình phát triển của bạn. - Đừng quên chọn một ảnh đại diện và ảnh nền chuyên nghiệp, tươi sáng để tạo ấn tượng tốt ngay từ cái nhìn đầu tiên nhé! Quan trọng hơn, bạn có thể viết bài chuyên sâu (Articles) hoặc chia sẻ cập nhật ngắn (Posts) về những dự án, thành tựu của mình. - Hãy tích cực tương tác, trả lời các câu hỏi chuyên ngành, điều này sẽ giúp bạn tăng điểm trong mắt nhà tuyển dụng, chứng tỏ bạn là người có kiến thức và luôn cập nhật. |
3. Cập nhật thông tin ngành và xu hướng | - Linkedin là một nguồn thông tin vô cùng giá trị để bạn luôn bắt kịp những gì đang diễn ra trong ngành. Tôi thường theo dõi các công ty hàng đầu hoặc những nơi mình muốn làm việc; thông qua trang công ty, bạn sẽ nhận được tin tức, thông báo về dự án, thành tựu, và cơ hội tuyển dụng. - Không chỉ vậy, việc tham gia vào các nhóm chuyên ngành là một cách tuyệt vời để tiếp cận các cuộc thảo luận chuyên sâu, chia sẻ kiến thức và luôn cập nhật thông tin thực tế từ những người cùng chí hướng. |
4. Nhận được sự chứng thực và khuyến nghị | - Đây là yếu tố củng cố sự uy tín và minh chứng cho năng lực của bạn. Khi bạn liệt kê kỹ năng như quản lý dự án hay lập trình, chính các kết nối của bạn (khách hàng, đồng nghiệp, sếp) sẽ là những người chứng thực những kỹ năng đó. - Họ có thể bình luận, đánh giá về kỹ năng, thái độ và hiệu suất làm việc của bạn. Để nhận được những điều này, hãy chủ động gửi yêu cầu chứng thực kỹ năng hoặc viết khuyến nghị cho những người bạn từng làm việc cùng. |
5. Mở ra cơ hội hợp tác và kinh doanh | - Ngoài việc hỗ trợ tìm việc, Linkedin còn là một nền tảng mạnh mẽ để mở rộng cơ hội hợp tác, tìm kiếm khách hàng hoặc các dự án mới. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ, freelancer hay chuyên gia tư vấn, đây là nơi lý tưởng để tìm kiếm đối tác, khám phá khả năng hợp tác chiến lược hoặc cùng thực hiện các dự án lớn. - Với các startup, Linkedin còn là kênh để kết nối với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm. Bạn có thể trình bày ý tưởng kinh doanh qua bài đăng, bài viết hoặc sự kiện, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng đầu tư. |